Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm sát việc đề nghị, xét giảm án đợt 30/4/2021

Thứ tư - 28/04/2021 14:52
Giảm mức hình phạt đã tuyên là chế định nhân đạo của pháp luật hình sự, thể hiện tính khoan dung đối với phạm nhân trong quá trình cải tạo đã ăn năn, hối cải, hướng thiện bằng ý thức chấp hành và cải tạo tốt để được rút ngắn thời gian chấp hành án phạt tù, sớm trở về hòa nhập xã hội.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm sát việc đề nghị, xét giảm án đợt 30/4/2021
Thực hiện quy định của pháp luật, ngày 27/4/2021, tại Trại giam Bình Điền thuộc Cục C10 Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Bình Điền, Trại tạm giam Công an tỉnh và phạm nhân đang chấp hành án tại các Nhà tạm giữ Công an cấp huyện đợt 30/4/2021.
Những phạm nhân được xét giảm án là những phạm nhân có đủ các điều kiện sau: Đã chấp hành ít nhất 1/3 thời hạn đối với hình phạt tù từ 30 năm trở xuống hoặc 12 năm đối với tù chung thân (xét giảm lần đầu); chấp hành tốt nội quy của Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động cải tạo được xếp loại khá trở lên, số quý xếp loại tùy theo mức kết án phạt tù của bản án phải chấp hành; phạm nhân đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự; pPhạm nhân được xét giảm án trong trường hợp đặc biệt (lập công đặc biệt, già yếu, người mắc bệnh hiểm nghèo), phạm nhân là người chưa thành niên.
Thực hiện chức năng của Ngành, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (Phòng 8) đã thẩm định 342 hồ sơ đề nghị xét giảm của Trại giam Bình Điền và 13 hồ sơ của đề nghị xét giảm của Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Tại phiên họp, Viện kiểm sát phát biểu quan điềm về thời gian mở phiên họp, thành phần phiên họp của Tòa án đều được bảo đảm quy định của pháp luật.
Đối chiếu quy định của pháp luật, Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng phiên họp: Loại khỏi danh sách đề nghị xét giảm 01 trường hợp (phạm nhân bệnh nặng chết trước ngày mở phiên họp xét giảm); đề nghị giảm từ 01 tháng đến 17 tháng tù cho 269 phạm nhân; đĐề nghị xét giảm hết thời hạn chấp hành án tù cho 85 phạm nhân (Trại Bình Điền 81 phạm nhân, Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế 4 phạm nhân). Hội đồng xét giảm Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát.
Như vậy, trong đợt giảm án 30/4/2021 co 85 phạm nhân được giảm án hết hình phạt tù, trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân.

Tin, ảnh: Phòng 8 Viện KSND tỉnh.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây