Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền trực tiếp kiểm sát theo chuyên đề về các hoạt động thi hành án dân sự 

Thứ tư - 05/05/2021 14:03
Từ ngày 26/4/2021 đến ngày 04/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền đã tiến hành trực tiếp kiểm sát theo chuyên đề về một số hoạt động thi hành án dân sự như đối với các vụ việc ủy thác; việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên; việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành án trong thi hành án dân sự đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Điền.
Kiểm sát trực tiếp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Điền
Kiểm sát trực tiếp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Điền
Đây là các hoạt động cụ thể thực hiện Kế hoạch số 108/KH-VKS-THA ngày 09/4/2021 nhằm đảm bảo các Bản án, Quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và các Bản án, Quyết định chưa có hiệu lực pháp luật nhưng được thi hành ngay, được chấp hành nghiêm chỉnh, đầy đủ, đúng pháp luật; báo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và của công dân, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Đồng thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, vi phạm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo thi hành án dân sự huyện nhằm đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.
Qua trực tiếp kiểm sát nhận thấy hoạt động thi hành án dân sự về các việc ủy thác, cưỡng chế kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản tại Chi cục THADS huyện Quảng Điền được tổ chức, thực hiện tương đối tốt. Trước khi thực hiện việc ủy thác cho Cơ quan khác, Chấp hành viên đã tiến hành xác minh về tài sản và các điều kiện về thi hành án, nơi cư trú, nơi làm việc có thu nhập của người phải thi hành án để có cơ sở ủy thác đúng quy định. Việc tiếp nhận ủy thác, ra quyết định thi hành án và thông báo tiếp nhận ủy thác hầu hết đảm bảo đúng nội dung và thời hạn quy định. Trình tự thủ tục tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản, thông báo cho đương sự về thỏa thuận giá tài sản, về tổ chức định giá tài sản; việc tiến hành ký hợp đồng định giá với tổ chức định giá tài sản đảm bảo đúng quy định. Trình tự, thủ tục thông báo, lựa chọn và tổ chức bán đấu giá tài sản cơ bản tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thực hiện quy trình thu tiền của người mua được tài sản, giao tài sản cho người mua, các thủ tục về chuyển quyền sở hữu tài sản, thực hiện phân phối thanh toán tiền thu được từ việc bán tài sản để thi hành án đảm bảo đúng thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật.
qd02
ĐC Lê Viết Hải - Phó viện trưởng thông qua dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát
Tuy nhiên, qua kiểm sát trực tiếp hoạt động thi hành án dân sự theo chuyên đề, Viện kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án dân sự như tiếp nhận ủy thác nhưng chậm thông báo bằng văn bản cho Cơ quan THADS thực hiện ủy thác về việc đã nhận được Quyết định ủy thác vi phạm khoản 2 Điều 57 Luật THADS; việc thực hiện niêm yết công khai các Quyết định về thi hành án không đảm bảo; sổ ra Quyết định kê biên, cưỡng chế thi hành án ghi chép không đầy đủ; vi phạm trong xác minh điều kiện thi hành án và thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản.
Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp theo chuyên đề, Viện kiểm sát nhân dân đã ban hành kết luận, đánh giá được những kết quả đạt được, thiếu sót và vi phạm của Chi cục thi hành án dân sự huyện Quảng Điền trong việc ủy thác; việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên; việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản. Đồng thời thông qua kết luận Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền đã ban hành kiến nghị độc lập yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự chấm dứt, khắc phục các vi phạm để công tác thi hành án dân sự được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: Văn Dũng – VKSND huyện Quảng Điền.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây