VKSND huyện Phong Điền phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiêm

Thứ năm - 15/07/2021 16:57
Ngày 14/7/2021, TAND huyện Phong Điền mở phiên tòa xét xử công khai đối với Nguyễn Thanh Quang  cùng đồng phạm đã phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. 
Kiểm sát viên Công bố Cáo trạng tại phiên tòa
Kiểm sát viên Công bố Cáo trạng tại phiên tòa
Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm mà VKSND huyện Phong Điền cùng phối hợp với TAND huyện để tổ chức. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử là ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Viện trưởng và bà Nguyễn Thị Phương - Kiểm sát viên. 
Từ chứng cứ điều tra, xác định từ khoảng tháng 02 năm 2020 đến ngày 28/12/2020, Nguyễn Thanh Quang, Hoàng Thị Bé và Trần Văn Tuấn đã cho rất nhiều người vay với lãi suất cao trong biên độ từ 139%/năm đến 730%/ năm, gấp trên 5 lần so với lãi suất được quy định trong Bộ luật dân sự. Trong đó, đã điều tra xác định được 23 người vay với 59 lượt vay trên tổng số tiền cho vay là 577.750.000 đồng và thu về cả gốc lẫn lãi với số tiền là 721.200.000 đồng. Số tiền gốc chưa thu được từ những người vay là 162.200.000 đồng. Từ 59 lượt cho vay, Quang và Bé đã thu về tổng số tiền lãi là 328.809.000 đồng, trong đó, số tiền lãi trong biên độ 20%/năm là 15.597.000 đồng, số tiền lãi vượt mức 20%/năm để thu lợi bất chính là 313.212.000 đồng. Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. 
Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Kiểm sát viên công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo từ đó một lần nữa khẳng định việc VKSND huyện Phong Điền truy tố các bị cáo để xét xử về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoảng 2 Điều 201 của Bộ luật hình sự là hoàn toán có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
Thống nhất quan điểm của Viện kiểm sát về tội danh, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên các bị cáo phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; xử phạt Nguyễn Thanh Quang 01 năm 09 tháng tù, Trần Văn Tuấn 01 năm tù và Hoàng Thị Bé 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 02 năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Ngoài ra, còn tuyên buộc vợ chồng bị cáo Nguyễn Thanh Quang và Hoàng Thị Bé phải liên đới nộp lại số tiền đã sử dụng vào mục đích phạm tội, tiền thu lợi trong khoảng lãi suất 20% và nộp lại số tiền thu lợi bất chính đối với những trường hợp người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nhận lại tiền để sung vào công quỹ nhà nước; Buộc phải bồi thường số tiền thu lợi bất chính đối với những trường hợp người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan yêu cầu được nhận lại tiền…
Thông qua việc khởi tố, xử lý vụ án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật để giáo dục răn đe, cải tạo các bị cáo và đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của người dân về tình trạng cho vay lãi nặng bất hợp pháp diễn ra khá phức tạp hiện nay.
Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm thông qua việc khởi tố, xử lý vụ án nhất là việc xây dựng hồ sơ để trình chiếu tài liệu chứng cứ, chứng minh tội phạm tại phiên tòa từ đó rút ra kinh nghiệm chung trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các án hình sự.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây