VKSND huyện Phú Vang: Kiểm sát trực tiếp Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Vang

Chủ nhật - 21/11/2021 02:12
Đoàn kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang do đồng chí Hồ Ngọc Ẩn – Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát toàn diện việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Vang.
VKSND huyện Phú Vang: Kiểm sát trực tiếp Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Vang
Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện báo cáo số liệu và tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam. Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, các sổ liên quan quản lý, chế độ của người tạm giữ, tạm giam; trực tiếp kiểm tra buồng tạm giữ, tạm giam, buồng thăm gặp, nơi lao động của phạm nhân và trực tiếp gặp hỏi một số người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân về việc chấp hành nội quy, quy định của nhà tạm giữ và việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam của Nhà tạm giữ Công an huyện. Đoàn kiểm sát nhận thấy về cơ bản Việc lập sổ sách theo dõi được thực hiện đầy đủ theo quy định tại Thông tư số 20/2016/TT-BCA ngày 08/6/2016 của Bộ Công an; Chế độ ăn, mặc, ở cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được đảm bảo theo đúng quy định ngày thường và dịp lễ 30/4, 01/5/2021 và 02/9/2021. Các chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam đã được thực hiện đảm bảo theo quy định, không để xảy ra trường hợp quá hạn; đảm bảo việc phân loại quản lý, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; chế độ ăn mặc, ở, chăm sóc y tế, đảm bảo về diện tích chỗ nằm cho người bị tạm giữ, tạm giam; Chế độ sinh hoạt tinh thần đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam như hệ thống loa đài phát cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân nghe tin tức thời sự; đọc báo Nhân dân; Có hộp thư góp ý, các loại văn bản trợ giúp pháp lý…
Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp của bệnh Covid-19, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh đối với các cơ sở giam giữ, trại tạm giam là rất lớn. Các cơ sở giam giữ có tính đặc thù, nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất lớn. Chính vì thế, việc ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân, người đang bị tạm giam, tạm giữ. Đối với phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ chuyển đến cơ sở giam giữ phải được xét nghiệm có kết quả âm tính trước khi đưa vào trại, khi Nhà tạm giữ tiếp nhận sẽ bố trí cách ly tại khu vực riêng để theo dõi sức khỏe. Riêng đối với phạm nhân tham gia lao động trong khu vực Nhà tạm giữ, công tác phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định 5K và các yêu cầu siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh; quyết không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan tại nơi giam giữ. Đặc biệt, Nhà tạm giữ đã bố trí đưa toàn bộ người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân đi tiêm phòng vaccine COVID-19. Đối với cán bộ thuộc các cơ quan tố tụng, cũng như cán bộ chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương đến liên hệ công tác tại trại, ngoài việc tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống COVID-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế... còn phải đảm bảo được tiêm phòng 2 mũi vaccine, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. 
Kết thúc cuộc kiểm sát, đồng chí Trưởng đoàn kiểm sát ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được trong công tác tạm giữ, tạm giam của Nhà Tạm giữ Công an huyện đồng thời đề nghị Nhà tạm giữ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Ngọc Minh – VKSND huyện Phú Vang.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây