Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp

Thứ tư - 23/05/2012 13:19
Ngày 18/05/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trong Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; coi công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; gắn với công tác chống tham nhũng, cải cách hành chính và chỉnh đốn, xây dựng Đảng.

Người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo phải nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, xác định rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm và các cơ quan chức năng có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh, trong quản lý đất đai, phải chú trọng, làm tốt công tác lập, xét duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải dân chủ, công khai, đúng chính sách pháp luật, sát với thực tế, nhất là các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và tự giác chấp hành. Trường hợp buộc phải cưỡng chế thì cần có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn; không sử dụng vũ khí và lực lượng quân đội trong việc tổ chức cưỡng chế.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành liên quan rà soát, thống kê những vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, có kế hoạch cụ thể, tập trung giải quyết dứt điểm. Công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cao bằng các hình thức phù hợp, kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Tải về

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây