Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền tổ chức hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ tư - 01/06/2022 15:52
Ngày 31/5/2022, Viện KSND huyện Phong Điền phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Phạm Văn Bin về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và Nguyễn Xuân Nam, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa
Trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa
Với mục đích mua ma túy nhằm tàng trữ để sử dụng, ngày 10/7/2021, Nguyễn Xuân Nam chở Phạm Văn Bin đến đường Đặng Tất, Hương Vinh, thành phố Huế gặp 02 người đàn ông (không xác định được nhân thân) mua 01 gói ma túy đá với giá một triệu đồng, sau đó đưa về nhà Bin chia thành 15 gói nhỏ để sử dụng dần. 
Đến tối cùng ngày, Nam quay lại nhà Bin, sau đó có thêm Trần Văn Sơn và Nguyễn Xuân Chinh, cả 4 người cùng nhau sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng hết 1,5 gói ma túy (trong số 15 gói) thì tất cả ra về. Đến sáng ngày 11/7/ 2021, Nam, Sơn tiếp tục quay lại nhà Bin rồi cùng nhau sử dụng hết số ma túy còn lại của đem qua. Sau đó, Nam chở Bin đi mua cơm và nước uống thì bị Tổ công tác Đồn Biên phòng bắt quả tang, khám xét trong người Bin đang cất giữ trong người 02 gói ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,4933g và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Bin phát hiện thu giữ thêm 12 gói ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 1,3041g; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đã qua sử dụng cùng một số vật dụng khác.
Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Kiểm sát viên một lần nữa làm rõ hành vi của bị cáo qua việc công bố các tài liệu, chứng bằng hình ảnh tại phiên tòa. Khẳng định việc VKSND huyện Phong Điền truy tố bị cáo để xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo là đảm bảo căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật; đồng thời nhấn mạnh sự tác hại của ma túy, sự nguy hiểm cảu các hành vi cung cấp ma túy cho người khác sử dụng nhằm giáo dục, răn đe và tuyên truyền pháp luật chung thông qua việc xét xử. Thống nhất quan điểm với Viện kiểm sát; đánh giá thêm về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, HĐXX đã tuyên xử phạt bị cáo Phạm Văn Bin 09 năm 09 tháng tù và Nguyễn Xuân Nam 18 tháng tù.
Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm thông qua việc khởi tố, xử lý vụ án nhằm rút ra kinh nghiệm trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các án hình sự nói chung và đặc biệt là tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” ít được khởi tố xử lý như hiện nay.

Tin, ảnh: Hoàng Bửu - VKSND H. Phong Điền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây