Phòng 1 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, trình chiếu hồ sơ tài liệu số hóa tại phiên tòa

Thứ sáu - 22/05/2020 15:40
Ngày 21/5/2020, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Hoàng Thị Nhiên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự. Phiên tòa được trực tuyến đến các Viện KSND huyện, thị xã, thành phố.
Kiểm sát viên trình bày luận tội tại phiên tòa
Kiểm sát viên trình bày luận tội tại phiên tòa
Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1, Phòng 2, Phòng 7, Phòng Thanh tra - Khiếu tố và Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác giải quyết án hình sự Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế.
Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2018, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Hoàng Thị Nhiên nguyên là giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Huế, đã dùng thủ đoạn gian dối đưa ra thông tin không đúng sự thật như tự nhận mình là người có quen biết rộng, thân thiết với các lãnh đạo tỉnh, thành phố Huế, có khả năng xin được biên chế, chuyển trường trong ngành giáo dục để chiếm đoạt tiền của 10 người bị hại tin tưởng nhờ Nhiên xin việc trong ngành giáo dục hoặc chuyển trường với tổng số tiền là 1.091.980.000 đồng, bao gồm: Chị Nguyễn Thị Bích Hảo 140.000.000 đồng, Đỗ Quốc Ân 90.000.000 đồng, Trần Thị Tuyến 100.000.000 đồng, Lê Sanh 161.980.000 đồng, Trần Thị Lam Hiền 130.000.000 đồng, Trần Thị Vui 60.000.000 đồng, Nguyễn Thị Cẩm Nhung 110.000.000 đồng, Phan Dũng 85.000.000 đồng, Nguyễn Thị Năm 95.000.000 đồng và chị Trần Thị Mai 120.000.000 đồng.
img 1889
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án hình sự
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung, tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo kết hợp với việc thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được số hóa trước đó.
Trong quá trình tranh luận với Luật sư, Kiểm sát viên đã phân tích rõ, có căn cứ, bảo vệ tốt quan điểm truy tố và các quan điểm trong Luận tội của Viện kiểm sát đối với tang số mà bị cáo chiếm đoạt của những người bị hại cũng như đưa ra lập luận, giữ nguyên quan điểm không áp dụng thêm hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án” quy định tại điểm t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và “Người bị hại cũng có lỗi” quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự như đề nghị của Luật sư.
Tất cả các quan điểm của Kiểm sát viên đều được Hội đồng xét xử chấp nhận. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Nhiên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án 10 năm tù giam là đảm bảo tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và công tác phòng ngừa tội phạm chung.

Qua phiên tòa, đã giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp rút ra được nhiều kinh nghiệm trong tác phong, ứng xử, trình bày các văn bản tại  phiên tòa cũng như kỹ năng, kinh nghiệm tranh luận, đối đáp với những người tham gia tố tụng khác, đặc biệt là đối với Luật sư bào chữa cho bị cáo. Phiên tòa tổ chức trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều cán bộ, Kiểm sát viên được tham dự, không phải di chuyển đến nơi trực tiếp xét xử. Vì vậy, tiết kiệm được thời gian, kinh phí nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả đã đề ra.
Ngoài ra, qua phiên tòa cũng hình thành mối quan hệ phối hợp tốt với Tòa án và Hội đồng xét xử trong việc trình chiếu, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nhằm nâng cao kỹ năng về công nghệ thông tin cho cán bộ, Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tin, ảnh: Phòng 1- VKSND tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây