Tăng cường quan hệ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Sekong, Salavan, Champasak và Savannakhet nước CHDCND Lào

Thứ bảy - 01/07/2023 06:24 1.114 0
Sáng 30/6/2023, được sự cho phép của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội đàm với các Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh Sekong, Salavan, Champasak và Savannakhet nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
Toàn cảnh buổi Hội Đàm
Toàn cảnh buổi Hội Đàm
Tham dự buổi hội đàm có đồng chí Hồ Thanh Hải, Phó viện trưởng phụ trách Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh, các đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế.
Về phía nước bạn Lào, có đồng chí Khambang Phasaveng, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sê Kông; đồng chí Vilay Siladuongchay, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Salavan; đồng chí Vilayvanh Keoheuangsy, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Champasak; đồng chí Khamdeng Khantamala, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Savannakhet cùng các đồng chí thành viên của các đoàn công tác là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, Viện trưởng các Viện kiểm sát khu vực tại các tỉnh trên. Tham dự Hội đàm còn có đồng chí Ngô Thị Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp VKSND tối cao.
img 9145
Các đoàn đại biểu VKSND các tỉnhSekong, Salavan, Champasak và Savannakhet nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tham dự Hội đàm
Phát biểu khai mạc tại buổi Hội đàm, đồng chí Hồ Thanh Hải, Phó viện trưởng phụ trách bày tỏ vui mừng được đón tiếp các Đoàn công tác đến làm việc tại VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời khẳng định, Việt Nam và Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Đồng chí Phó viện trưởng phụ trách mong rằng, thông qua Hội đàm, các Đoàn sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm, hợp tác chặt chẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới giữa hai nước, từ đó góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa VKSND hai nước nói riêng và mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Lào nói chung.
Đồng chí Lại Đình Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giới thiệu một số nét chính về hoạt động của VKSND tỉnh Thừa  Thiên Huế và thông báo một số kết quả hợp tác giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế với VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak trong thời gian qua. 
img 9182
Lãnh đạo VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp VKSND tối cao tại buổi Hội đàm
Từ năm 2021 đến nay, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật khu vực biên giới giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Sekong, Salavan cũng như tội phạm liên quan đến công dân của tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak xảy ra ít; chỉ xảy ra 02 vụ, trong đó có 02 bị hại là người có quốc tịch Lào, đến nay cả hai vụ án đã được đưa ra xét xử.
Những năm gần đây không có các trường hợp buôn bán người qua biên giới, không phát hiện có các vụ việc buôn bán chất ma túy và các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực giáp biên giới. Đây có thể coi là thành công chung của hai bên, thể hiện sự phối hợp hiệu quả của các địa phương, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 
Thực hiện các nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak, VKSND hai bên thường xuyên gặp mặt thân mật, trao đổi kinh nghiệm trong công tác; giữ mối liên lạc, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau vượt khó khăn do thiên tại, dịch bệnh. 
Trong thời gian tới, việc tiếp tục thiết lập quan hệ phối hợp giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak trong hoạt động tương trợ tư pháp sẽ là biện pháp trực tiếp góp phần đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm về ma tuý, tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm có tổ chức, giữ vững ổn định an ninh trật tự và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương. 
VKSND hai bên sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết, tiếp tục tổ chức trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm sát giữa hai tỉnh, giúp đỡ lẫn nhau căn cứ vào điều kiện và khả năng thực tế của mỗi bên; tiếp tục hợp tác đẩy mạnh phòng, chống tội phạm trên phạm vi địa bàn hai tỉnh, hợp tác giải quyết vấn đề phạm tội của công dân Việt Nam đối với pháp luật Lào và của công dân Lào đối với pháp luật Việt Nam; hỗ trợ pháp lý cho công dân hai tỉnh làm ăn, sinh sống, học tập tại địa phương của hai nước.
Kết thúc buổi hội đàm, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak cũng đã ký kết biên bản Hội nghị thống nhất thường xuyên trao đổi các Đoàn Đại biểu giữa các Viện kiểm sát để học tập kinh nghiệm về công tác kiểm sát, giúp đỡ lẫn nhau căn cứ vào điều kiện và khả năng thực tế của mỗi bên, chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm và đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp thời phối hợp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, qua đó nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới giữa hai tỉnh, hợp tác giải quyết vấn đề phạm tội của công dân Việt Nam đối với pháp luật Lào và của công dân Lào đối với pháp luật Việt Nam. Chú trọng các tội về ma túy, tội buôn bán người, các tội về buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần tích cực củng cố, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là các địa bàn giáp biên giữa Việt Nam và Lào để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak nói riêng và hai nước Việt Nam - Lào nói chung.
img 9247
Ký kết biên bản hội nghị giữa VKSND Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Sekong nước CHDCND Lào.
img 9254
Ký kết biên bản hội nghị giữa VKSND Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Salavan nước CHDCND Lào.
img 9269
Ký kết biên bản hội nghị giữa VKSND Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Savanakhet nước CHDCND Lào.
img 9289
Ký kết biên bản hội nghị giữa VKSND Thừa Thiên Huế và VKSND tỉnh Champasak nước CHDCND Lào.

Một số hình ảnh khác: 
img 9120
Bên lề hội đàm, Viện trưởng VKSND các tỉnh Sekong, Salavan, Savannakhet, Champasak đến thăm và tặng quà cho gia đình liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh trên đất nước Lào.
img 9054
Đón tiếp và chào mừng các đoàn đại biểu VKSND tỉnh Sekong, Salavan, Champasak nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại cửa khẩu La Lay (Quảng Trị)
img 9063
Đón tiếp và chào mừng đoàn đại biểu VKSND tỉnh Savannakhet nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại  A Lưới  (Thừa Thiên Huế)
img 9351
Toàn bộ đại biểu tham dự Hội đàm chụp ảnh lưu niệm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây