Đoàn công tác Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin VKSND tối cao khảo sát về tăng cướng ứng công nghệ thông tin

Thứ ba - 11/10/2022 10:15
Vừa qua, trong hai ngày 6,7 tháng 10 năm 2022, Đoàn công tác của Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) - VKSND tối cao khảo sát công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại  VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng chí Nguyễn Như Hùng - Cục trưởng Cục 2 làm việc tại Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế
Đồng chí Nguyễn Như Hùng - Cục trưởng Cục 2 làm việc tại Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế
Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Như Hùng - Cục trưởng Cục 2 làm trưởng đoàn; tham gia đoàn công tác có đồng chí Nhiếp Văn Ngọc- Phó Cục trưởng Cục 2, các đồng chí là Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Cục 2- VKSND tối cao.
Về phía VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Hồ Thanh Hải - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Lại Đình Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Thanh Hải báo cáo Đoàn công tác Cục 2 kết quả ứng dụng công nghệ thông tin tại VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo báo cáo, sau khi có Chỉ thị 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND, VKSND tỉnh Thiên Huế đã thành lập Ban Chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đồng thời xác định “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ” là khâu công tác đột phá, trọng tâm là công tác số hóa hồ sơ nghiệp vụ. Công tác số hóa hồ sơ án hình sự được thực hiện đồng bộ bắt đầu từ 01/01/2020, đến năm 2021 tiếp tục triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ ở tất cả các khâu công tác khác như: hồ sơ tạm giữ, tạm giam; các hồ sơ thi hành án hình sự và thi hành án dân sự; khiếu nại tố cáo. Đến nay 100% hồ sơ tại VKSND hai cấp Tỉnh Thừa Thiên Huế đều đã được chuyển đổi sang tài liệu số để giúp công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu được đơn giản và khoa học hơn.
img 9599
Đoàn công tác đang theo dõi Báo cáo trên màn hình của viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa thiên Huế
Cũng tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn công tác còn đươc nghe báo cáo về Phần mềm quản lý và theo dõi tiến độ hoàn thành công việc do VKSND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xây dựng. Phần mềm được xây dựng trên “Nền tảng số hóa dùng chung tỉnh Thừa Thiên Huế”. Đây là nền tảng vừa được công nhận Giải thưởng Sao Khuê năm 2022 trong lĩnh vực chuyển đổi số. Được xây dựng và phát triển theo yêu cầu để áp dụng tại VKSND tỉnh, Phân hệ giao việc được chia thành 6 loại công việc tương ứng với các khâu công tác gồm: Hình sự; Dân sự; Giam giữ và thi hành án; công tác Tổ chức-Văn phòng; công tác Thanh Tra-Khiếu tố ; Chỉ đạo của Lãnh đạo. Từ dữ liệu cập nhật vào, Lãnh đạo Viện tỉnh có thể truy cập vào hệ thống phân tích để biết rõ số lượng công việc và mức độ hoàn thành công việc của từng đơn vị và cá nhân.
Với công tác lưu trữ tài liệu sau số hóa, Viện tỉnh đã báo cáo với Đoàn về Phần mềm quản lý, lưu trữ tài liệu số hóa mà đơn vị xây dựng. Phần mềm chạy trên mạng LAN và dữ liệu được lưu trữ vào máy chủ server của Viện KSND tỉnh. Tài liệu số hóa sau khi đã hoàn chỉnh sẽ được tải lên máy chủ. Thông qua giao diện web, Lãnh đạo đơn vị có tài khoản đăng nhập có thể truy cập vào kho tài liệu để xem. Hiện tại đã triển khai sử dụng tại Phòng Thanh Tra – Khiếu Tố với số hồ sơ được lưu trữ là 178 hồ sơ số.
Cũng trong chuyến khảo sát, Đoàn công tác Cục 2 đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế  về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Sở; đồng chí Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm IOC (trung tâm điều hành Đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế) cùng đại diện các phòng chuyên môn liên quan. Tại buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm, Đoàn công tác đã được đồng chí Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm IOC trình bày báo cáo tổng quan kết quả triển khai các dịch vụ đô thị thông minh tại Trung tâm IOC sau hơn 3 năm đi vào hoạt động. Qua đó các đồng chí trong đoàn công tác đã được tìm hiểu quá trình vận hành, kết quả đạt được của các dịch vụ đô thị thông minh mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai. Đặc biệt là quá trình phát triển và kết quả của ứng dụng di động Hue-S, ứng dụng được định hướng là nền tảng chuyển đổi số của tỉnh trên môi trường di động.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi với Đoàn công tác kết quả, kinh nghiệm triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mà 2 bên cùng quan tâm như hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền mạng chuyên dùng, công tác bảo mật, công tác báo cáo số, phòng họp số,… Đặc biệt là các ứng dụng quản lý, giao việc đã được Sở Thông tin và Truyền thông chuyển giao, triển khai cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kết thúc chuyến khảo sát, Đồng chí Nguyễn Như Hùng cùng Đoàn công tác Cục 2 đã ghi nhận và biểu dương kết quả công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cũng như những giải pháp, sáng kiến về công nghệ thông tin mà VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện trong thời gian qua. Các đồng chí trong Đoàn công tác đã đưa ra những ý kiến đóng góp nhằm làm rõ những mặt ưu điểm, hiệu quả của các phần mềm để VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế  tiếp tục hoàn thiện phần mềm trong thời gian tới.
Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:
img 1772
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao đổi với Đoàn công tác kết quả, kinh nghiệm triển khai một số ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Thừa Thiên Huế
img 1783
Đoàn công tác nghe đồng chí Bùi Hoàng Minh – Giám đốc Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày tổng quan kết quả triển khai các dịch vụ đô thị thông minh tại Trung tâm.
img 1790
Đồng chí Nguyễn Như Hùng - Cục trưởng Cục 2, Trưởng đoàn công tác cùng trao đổi kinh nghiệm tại Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây