Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đông thực hiện tốt công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Thứ ba - 30/08/2022 16:53
Thực hiện Kế hoạch của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của tỉnh Thừa Thiên Huế, sáng 30/8/2022, đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Phan Thùy Dương – Phó giám đốc Sở tư pháp tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại VKSND huyện Nam Đông về việc kiểm tra kết quả thực hiện công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.
Đồng chí Lê Thúc Tài, Phó viện trưởng VKSND huyện Nam Đông báo cáo trước đoàn kiểm tra.
Đồng chí Lê Thúc Tài, Phó viện trưởng VKSND huyện Nam Đông báo cáo trước đoàn kiểm tra.
Qua kết quả kiểm tra, Đoàn đã đánh giá cao kết quả đạt được của đơn vị. Cụ thể là Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đông đã thực hiện tốt công tác phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế trong các vụ án hình sự và dân sự theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 29 tháng 6 năm 2018 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tài chính - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án  nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Phối hợp tốt trong thực hiện trợ giúp pháp lý cho bị can, bị cáo là người dưới 18 tuổi hoặc người đồng bào dân tộc thiểu sống sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ trong các vụ án hình sự, thực hiện trợ giúp pháp lý cho đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý là trẻ em, hộ cận nghèo, hộ nghèo, cá nhân sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn theo quy định của Chính phủ trong các vụ án dân sự. 
Trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý được thực hiện đúng theo các quy định tại Thông tư liên tịch số 10 và các quy định của pháp luật về tố tụng. Đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng theo quy định của Thông tư liên tịch số 10, đặc biệt là việc giải thích, thông báo, thông tin về trợ giúp pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người thực hiện trợ giúp pháp lý hoàn thành nhiệm vụ. Việc thực hiện tốt công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, giải quyết các vụ, việc dân sự đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trách nhiệm và chất lượng hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp oan, sai, góp phần bảo vệ được các quyền, lợi ích hợp pháp của những người được trợ giúp pháp lý.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc để cùng đoàn kiểm tra trao đổi, tháo gỡ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Đổi – VKSND huyện Nam Đông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây