VKSND tối cao khảo sát, lấy ý kiến về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSND đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Thứ tư - 07/09/2022 23:40
Ngày 07/9/2022, VKSND tối cao tổ chức buổi khảo sát, lấy ý kiến về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc
Dự và chủ trì buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế. Tham dự buổi khảo sát còn có đồng chí Đặng Ngọc Trân, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; các đồng chí đại diện Lãnh đạo các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh gồm Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công an, Toà án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đại biểu ngành Kiểm sát nhân dân tham dự buổi khảo sát gồm các đồng chí: Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học VKSNDTC (Vụ 14); các đồng chí Đại diện Lãnh đạo các đơn vị Vụ 7, Vụ 9, Vụ 10 và một số đồng chí thuộc Vụ 14 VKSND tối cao tham gia xây dựng Đề án. Cùng dự buổi khảo sát có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế; các đồng chí Trưởng phòng trực thuộc Viện tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị VKSND Thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang.
img 9123
Đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc đánh giá, trao đổi, khảo sát để hoàn thiện mô hình, cũng như chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát là một yếu tố quan trọng trong việc hoàn thiện hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là một trong những quan tâm lớn của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, là mối quan hệ giữa trung ương và địa phương, là vấn đề phối hợp, là vấn đề kiểm soát quyền lực, đồng thời chịu sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng. Do vậy đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các Ban, Ngành tham gia phát biểu tranh luận một cách khoa học, khách quan, cụ thể để có những đề xuất nhằm hoàn thiện mô hình, vai trò, trách nhiệm của VKSND trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 14 VKSND tối cao trình bày một số nội dung cần khảo sát, nắm tình hình về thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND, như việc nắm tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND tại địa phương; đánh giá chất lượng, uy tín, phẩm chất đạo đức, thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, Kiểm sát viên ở địa phương; mối quan hệ giữa VKSND với cấp ủy, chính quyền và cơ quan, ban ngành ở địa phương. Đề nghị các đại biểu trao đổi thêm về các vấn đề tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND đáp ứng yêu cầu Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới như: Cơ chế đảm bảo tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước đối với các cơ quan tư pháp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của VKSND trong việc phối hợp giữa các cơ quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường trách nhiệm của VKSND trong bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng.
Tại buổi làm việc, đã có 9 ý kiến đại biểu phát biểu tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã phát biểu những ý kiến xác đáng, sôi nổi, thẳng thắn, nhằm làm rõ những nội dung khảo sát của VKSND tối cao và được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao.
img 9170
Toàn cảnh hội nghị
img 9174
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Huy Tiến thay mặt Viện kiểm sát nhân dân tối cao cảm ơn các đại biểu tích cực nghiên cứu, phát biểu các ý kiến khách quan, xác đáng và rất sâu sắc để giúp cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề xuất các nội dung cải cách tư pháp trong VKSND đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Tin, ảnh: Nguyễn Liêm - Quang Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây