Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trực tuyến phiên tòa phúc thẩm hình sự rút kinh nghiệm.

Thứ năm - 26/08/2021 14:30
Chiều ngày 25/8/2021, VKSND tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức xét xử phúc thẩm hình sự vụ án Bùi Thị Thảo Nguyên cùng đồng phạm, phạm tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 169 Bộ luật hình sự.
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Đây là một vụ án có 7/10 bị cáo có kháng cáo, kháng nghị (trong đó có 03 bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo; 04 bị cáo bị VKSND tỉnh kháng nghị). Quá trình thụ lý xét xử phúc thẩm, có 01 bị cáo yêu cầu luật sư tham gia bào chữa và 02 trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho 02 bị cáo là người chưa thành niên. Nhận định đây là một vụ án phức tạp, có nhiều vấn đề cấp sơ thẩm còn mắc phải sai lầm trong việc xác định vai trò, vị trí cũng như mức hình phạt áp dụng đối với các bị cáo chưa thành niên, nên Lãnh đạo Viện đã quyết định chọn làm phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm, có sự tham gia theo dõi ở các đầu cầu trực tuyến tại VKSND hai cấp.
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố đã chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, dự kiến các tài liệu, chứng cứ quan trọng cần trình chiếu tại phiên tòa, cách đặt câu hỏi khoa học, hợp lý kết hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trước Hội đồng xét xử, bị cáo và những người tham dự phiên tòa. Qua đó, đã làm sáng tỏ nội dung vụ án, bật lên vai trò của các bị cáo trong vụ án; đưa ra những căn cứ pháp lý về việc quyết định mức hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội. Trên cơ sở những phân tích, lập luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, xác định lại đúng vị trí, vai trò của các bị cáo trong vụ án và tuyên mức án như đề nghị của Viện kiểm sát.
 
913f527ca033566d0f22
b01a7e6d79238f7dd632
Theo dõi phiên tòa tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
Sau phiên tòa, Tổ tư vấn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá cao kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa của Kiểm sát viên; đồng thời khẳng định rằng việc số hóa hồ sơ hình sự, trình chiếu các chứng cứ quan trọng trong vụ án tại phiên tòa có nhiều bị  cáo và luật sư tham gia phiên tòa là vấn đề cần thiết vừa đảm bảo tính công khai, khách quan trong xét xử vừa đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình Kiểm sát viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại phiên tòa.

Tin, ảnh:  Bài, ảnh: Như Quỳnh – Quang Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây