Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự 

Thứ sáu - 15/04/2022 15:04
Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”
Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Dân sự 
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; Bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ của đơn vị, ngày 08/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử công khai vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” giữa nguyên đơn và bị đơn cùng trú tại Thôn Buồng Tằm, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy. Đây là vụ án phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng với tư cách khác nhau (Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Luật sư…); Việc thu thập tài liệu, chứng cứ của Tòa án trong quá trình giải quyết gặp nhiều khó khăn.
 
anh3
Toàn cảnh buổi xét xử
Kiểm sát viên đã lựa chọn vụ án phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Quá trình giải quyết vụ án, kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, chuẩn bị kỹ đề cương hỏi và Dự thảo bài phát biểu theo quy định.
Tại phiên tòa kiếm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của hội đồng xét xử; tham gia hỏi để làm rõ các nội dung chính của vụ án. Đối với vụ án này, kiểm sát viên đã chủ động số hóa hồ sơ theo quy định.
Tại phiên tòa, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn và nguyên có những yêu cầu, đề nghị đối với HĐXX về việc thu thập chứng cứ; Bị đơn có những lời khai không thừa nhận so với những tài liệu, chứng cứ  trong quá trình giải quyết vụ án. Kiểm sát viên đã yêu cầu người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Ủy ban nhân dân thị xã Hương Thủy làm rõ giá trị pháp lý của Quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đại diện của Tổ Giám định thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm rõ về tài sản gắn liền với đất (tên cây, tuổi cây và thảm thực vật tại thửa đất tranh chấp). Do các tài liệu, chứng cứ đã được Tòa án thu thập đày đủ, đảm bảo tính thuyết phục cao vì vậy sau khi các cơ quan chức năng làm rõ, không có đương sự nào có ý kiến thắc mắc gì khác.
Sau khi phiên toà kết thúc, lãnh đạo đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đối với tất cả các kiểm sát viên, kiểm tra viên có mặt tham dự phiên tòa thông qua việc đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, tồn tại của kiểm sát viên tham gia phiên tòa, của HĐXX qua đó rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các cán bộ, kiểm sát khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự nói chung trong việc tiếp tục phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự.

Tin, ảnh:  Khánh Nhạc – Viện KSND thị xã Hương Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây