VKSND huyện A Lưới phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

Thứ năm - 07/12/2023 14:46
 Vào ngày 06/12/2023, tại trưởng Tiểu học và Trung học cơ sở A Roàng, VKSND huyện A Lưới đã phối hợp với Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn Sao La và Huyện đoàn huyện A Lưới tổ chức phiên tòa giả định về vụ án “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. 
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, các em học sinh và quần chúng nhân dân đến tham dự phiên tòa.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, các em học sinh và quần chúng nhân dân đến tham dự phiên tòa.
Kịch bản phiên tòa giả định được xây dựng cụ thể, dễ hiểu, mang tính giáo dục cao, dựa trên vụ án có thật đã được khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử trước đó: Vụ án xảy ra vào khoảng 10 giờ 00 phút, ngày 05/6/2023 tại lô 9 khoảnh 6 tiểu khu 236 thuộc xã A Roàng, huyện A Lưới, Nguyễn Anh Tú, Hồ Văn Nam đã có hành vi dùng súng thể thao bắn chết 02 cá thể Voọc Chà vá chân nâu. Trong khi Tú và Nam đang bỏ 02 cá thể Voọc và 02 khẩu súng vào ba lô để mang về nhà thì bị Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới phát hiện, lập biên bản lập biên bản phạm tội quả tang. Voọc Chà vá chân nâu (Voọc Chà vá chân đỏ) có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ) và đồng thời có tên trong Nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019; được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ).
aluoi031223
Quang cảnh phiên tòa giả định
Trước khi diễn ra phiên tòa, ban tổ chức đã trình chiếu video tuyên truyền về tình hình tội phạm, vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm cũng như công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với loại tội phạm này trong thời gian qua; và nội dung vụ án được đưa ra xét xử.
Tiếp đó, phiên tòa giả định diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đoàn viên, thanh niên và các em học sinh còn được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra liên quan đến vụ án và quy định của pháp luật, phần giao lưu diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên.
aluoi051223
Giao lưu với các em học sinh
Thông qua phiên tòa đã giúp đoàn viên, thanh niên, các em học sinh và quần chúng nhân dân hiểu được hành vi săn bắt trái phép Voọc Chà vá chân nâu là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chế độ quản lý của nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác cho đời sống xã hội; cũng như hình phạt đối với tội phạm này. 
Cũng trong dịp này, đại diện lãnh đạo các đơn vị cũng trao tặng 10 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện.
aluoi021223
Tặng 10 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện.
aluoi041223
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Tin, ảnh: Nguyễn Cường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây