Phú Lộc: phối hợp tổ chức xét xử trực tuyến các phiên tòa hình sự 

Thứ hai - 19/09/2022 16:19
Ngày 16/9/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc tổ chức 4 phiên tòa xét xử trực tuyến đối với 4 vụ án hình sự. Các vụ án này được lựa chọn tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự và công tác kiểm sát các phiên tòa xét xử trực tuyến.
Kiểm sát viên tại điểm cầu trung tâm
Kiểm sát viên tại điểm cầu trung tâm
Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, cầu trung tâm của phiên tòa được tổ chức tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc gồm có Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên được phân giải quyết vụ án và những người tham gia tố tụng khác; điểm cầu thành phần gồm có các bị cáo, Thư ký, Kiểm sát viên tham gia hỗ trợ tổ chức phiên tòa đặt tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Lộc.
diem cau chinh 1
Toàn cảnh phiên tòa tại điểm cầu trung tâm
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Thông tư liên tịch số 05/2021 của Liên ngành Trung ương về chức phiên tòa trực tuyến; đã tích cực, chủ động tham gia xét hỏi và tranh luận với người bào chữa, các bị cáo, đồng thời trình bày rõ quan điểm đường lối xử lý vụ án của Viện kiểm sát. Các mức án mà Hội đồng xét xử đã tuyên cơ bản phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
Sau khi kết thúc các phiên tòa, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc đã tổ chức họp toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên để họp để rút kinh nghiệm, qua đó đã đánh giá những ưu điểm và hạn chế, tồn tại trong công tác xét xử trực tuyến các phiên tòa hình sự nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới.
Việc xét xử các vụ án bằng hình thức trực tuyến nhằm hỗ trợ việc xét xử trực tiếp tại Tòa án. Đây là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.
Một số hình ảnh tại các điểm cầu:
diem cau thanh phan 1
Tại điểm cầu thành phần 1
anh tai diem cau thanh phan 4
Tại điểm cầu thành phần 4
hinh anh man hinh 2 diem cau
Hình ảnh các điểm cầu trên màn hình trực tuyến

Tin, ảnh: Đình Nam, Trung Hưng - VKSND huyện Phú Lộc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây