Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền tổ chức hiệu quả phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ tư - 28/04/2021 14:01
Ngày 27/4/2021, Viện KSND huyện Phong Điền phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án: Mai Thị Thanh Tú bị truy tố và đưa ra xét xử về hai tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”:
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Từ chứng cứ điều tra đã xác định vào khoảng tháng 09 năm 2020, Mai Thị Thanh Tú hát karaoke ở một quán tại thành phố Huế thì được một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch cho Tú một gói ni lông màu trắng có kích thước 2cmx3cm bên trong có chứa tinh thể dạng rắn màu trắng. Tú biết đó là ma túy, dạng đá nên đã đưa về nhà của mình cất giữ nhằm mục đích sử dụng sau này. Mai Thị Thanh Tú đã tự mình chuẩn bị một bộ công cụ (nỏ) gồm: 01 chai nhựa gắn với 01 cái ống hút và 01 ống phễu bằng thủy tinh; 01 cái máy lửa.
Đến ngày 02/10/2020, mẹ của Tú là bà Trần Thị Hoàng nằm bệnh viện để chữa bệnh, giao nhà cho Tú quản lý và cùng Hồ Nhất Linh đến ở cùng. Lúc này có Lê Quang Phú và Lê Ngọc Châu đến nhà chơi nên Tú đã nãy sinh ý định về việc tổ chức sử dụng chất ma túy tại nhà của mình và Tú liên lạc thêm với Mai Văn Thành và Nguyễn Văn Trường Sơn để rủ thêm hai người này đến nhà của mình cùng chơi. Tú lấy một ít ma túy trong tổng số ma túy mà Tú đã cất giấu trước đó và các dụng cụ đã chuẩn bị sẵn từ trước ra để sử dụng trước, sau đó Thành và Sơn đến và cùng vào sử dụng với cả nhóm. Khi cả nhóm đang sử dụng thì bị Công an huyện Phong Điền bắt quả tang.
Quá trình khám xét, Mai Thị Thanh Tú đã tự nguyện giao nộp một gói ni lông màu trắng kích thước 2cmx3cm, bên trong có chứa tinh thể dạng rắn, màu trắng và theo Tú khai nhận là ma túy đá, Tú cất giấu trong tủ quần áo của mình để sau này sử dụng riêng. Tiến hành giám định mẫu tinh thể rắn màu trắng do Tú tự nguyện giao nộp trong gói ni lông là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1228g. Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. 
Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm rõ hành vi của bị cáo, đồng thời khẳng định việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền truy tố bị cáo để xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đảm bảo căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Thống nhất quan điểm với Viện kiểm sát, đánh giá thêm về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Mai Thị Thanh Tú 06 năm tù.
Thông qua việc khởi tố, xử lý vụ án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; đủ sức răn đe, cải tạo bị cáo và đồng thời góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật chung tại địa phương, nhất là các hành vi vi phạm, tội phạm liên quan đến ma túy nổi lên như hiện nay. Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm thông qua việc khởi tố, xử lý vụ án nhằm rút ra kinh nghiệm trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các án hình sự nói chung và đặc biệt là tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” ít được khởi tố xử lý như hiện nay.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây